Tại châu Á, du lịch y tế đang trên đà phát triển. Một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… đang là điểm đến du lịch y tế của lượng lớn du khách Mỹ và các nước châu Âu. Trước dịch, Thái Lan đón hơn 3 triệu lượt khách chữa bệnh, tạo doanh thu hơn 700 triệu USD (2019). Trong khi đó, Ấn Độ đã cán mốc 3 tỷ USD doanh thu cho du lịch y tế từ năm 2015.
Khách hàng du lịch y tế tại các quốc gia châu Á có nhu cầu chủ yếu gồm thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa, chỉnh hình… Theo Market Data Forecast, quy mô thị trường du lịch y tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt giá trị 9,53 tỷ USD vào năm 2022 và 26,20 tỷ USD năm 2027.
Tính cạnh tranh về chi phí là một trong những nguyên nhân giúp Việt Nam được khách du lịch y tế quan tâm. Chỉ riêng lĩnh vực nha khoa, tạp chí International Living (Australia) đã bình chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được người dân nước này ưa chuộng, với mức chi phí chỉ bằng một phần ba. Cụ thể, dịch vụ làm cầu cho răng sứ tại Australia có giá khoảng 4.500 AUD trong khi ở Việt Nam mức giá này dao động từ 500-800 AUD.
Bên cạnh đó, thời gian cũng là yếu tố giúp du lịch y tế tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chiếm ưu thế. Trong khi tại Mỹ, Australia hay các quốc gia châu Âu, để thực hiện việc làm răng sứ phải mất từ 2-3 tháng thì tại Thái Lan hay Việt Nam, dịch vụ này sẽ được hoàn thiện chỉ trong 2 tuần.
Các dịch vụ được du khách lựa chọn hiện nay chủ yếu là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Giới chuyên gia đánh giá, với tiềm năng về cảnh vật thiên nhiên sẵn có, du lịch y tế Việt Nam cần đa dạng hóa dịch vụ nhằm thu hút khách hàng.